THỦ TỤC THÀNH LẬP CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN
Công ty TNHH 1 thành viên là doanh nghiệp có tư cách pháp nhân, do một tổ chức hoặc cá nhân làm chủ sở hữu, toàn quyền quyết định mọi vấn đề liên quan để hoạt động của công ty. Chủ sở hữu công ty chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của công ty trong phạm vi số vốn điều lệ của công ty TNHH. Công ty TNHH 1 thành viên không có quyền phát hành cổ phần. Một số ưu điểm của mô hình Công ty TNHH 1 thành viên có thể kể đến như:
- Do 1 cá nhân thành lập, toàn quyền quyết định đối với mọi hoạt động của công ty
- Chủ sở hữu chịu trách nhiệm với các nghĩa vụ tài sản của công ty trong phạm vi vốn góp.
Le & Associates xin tư vấn quy trình, thủ tục thành lập Công ty TNHH 1 thành viên như sau:
Bước 1: Chuẩn bị thông tin, giấy tờ thành lập công ty
- Chuẩn bị các thông tin về: Tên công ty, địa chỉ công ty, người đại diện theo pháp luật, vốn điều lệ, ngành nghề kinh doanh
- Giấy tờ chứng thực của chủ sở hữu: CMND/Hộ chiếu/Căn cước công dân (đối với chủ sở hữu là cá nhân); Quyết định thành lập/Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp/Giấy phép đăng ký kinh doanh, CMND/Hộ chiếu/Căn cước công dân của người đại diện cho tổ chức (đối với chủ sở hữu là tổ chức)
Bước 2: Soạn thảo hồ sơ
Hồ sơ đăng kí thành lập công ty TNHH 1 thành viên bao gồm
- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp theo mẫu quy định tại Phụ lục I-2 Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT;
- Điều lệ công ty (có đầy đủ chữ ký của người tham gia thành lập doanh nghiệp);
- Giấy tờ chứng thực của chủ sở hữu
- Văn bản ủy quyền của chủ sở hữu cho người được ủy quyền đối với trường hợp chủ sở hữu công ty là tổ chức.
Bước 3: Nộp hồ sơ
Nộp hồ sơ thành lập Công ty TNHH 1 thành viên tại Phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh.
Bước 4: Nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
Trong vòng 03 ngày (làm việc) kể từ ngày nộp hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Trường hợp từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì phải thông báo bằng văn bản cho người thành lập doanh nghiệp biết. Thông báo phải nêu rõ lý do và các yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.
Bước 5: Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp
Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, cơ quan đăng ký kinh doanh tiến hành công bố thông tin doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Nội dung công bố bao gồm thông tin trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và ngành nghề đăng ký kinh doanh của công ty.
Bước 6: Khắc dấu pháp nhân
Công ty tiến hành khắc dấu tròn tại cơ sở được phép khắc dấu. Doanh nghiệp có quyền quyết định về hình thức, số lượng và nội dung con dấu doanh nghiệp. Nội dung con dấu phải thể hiện các thông tin: Tên doanh nghiệp, Mã số doanh nghiệp
Bước 7: Thông báo mẫu dấu
Doanh nghiệp gửi thông báo đến Phòng đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở để đăng tải thông báo về mẫu con dấu trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Nội dung thông báo bao gồm:
- Tên, mã số, địa chỉ trụ sở của doanh nghiệp;
- Số lượng con dấu, mẫu con dấu, thời điểm có hiệu lực của mẫu con dấu
Khi nhận thông báo mẫu con dấu của doanh nghiệp. Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận cho doanh nghiệp, thực hiện đăng tải mẫu con dấu trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Bước 8: Đặt bảng hiệu và treo bảng hiệu tại trụ sở Công ty
Doanh nghiệp tiến hành treo bảng hiệu tại trụ sở công ty. Trên bảng hiệu có các thông tin: Tên công ty, Địa chỉ công ty, mã số thuế, ngành nghề kinh doanh, số điện thoại,…
Bước 9: Các bước liên quan đến Thuế và Ngân hàng
Các bước liên quan đến thuế và ngân hàng bao gồm:
- Mở tài khoản ngân hàng
- Thông báo số tài khoản ngân hàng đến cơ quan đăng ký kinh doanh
- Mua chữ ký số khai thuế điện tử
- Đăng ký nộp thuế điện tử
- Nộp tờ khai thuế môn bài
- Nộp thuế môn bài qua chữ ký số
- Khai thuế ban đầu tại cơ quan thuế
- Thực hiện báo cáo thuế định kỳ.
Dịch vụ đăng ký thành lập Công ty TNHH 1 thành viên tại Le & Associates:
- Dịch vụ tư vấn doanh nghiệp: Tư vấn đặt tên công ty; Tư vấn đăng ký trụ sở công ty; Tư vấn ngành nghề kinh doanh; Tư vấn pháp luật tài chính – kế toán – thuế; Tư vấn các vấn đề phát sinh trong quá trình hoạt động của Công ty;Tư vấn thành lập công ty:
- Soạn thảo hồ sơ thành lập Công ty: Khách hàng chỉ cần chuẩn bị duy nhất bản sao công chứng các giấy tờ chứng thực cá nhân/Tổ chức. Le & Associates sẽ soạn thảo hồ sơ thành lập công ty cho Khách hàng trong thời gian chỉ từ 4-6 ngày làm việc
- Đại diện khách hàng thực hiện thủ tục công ty tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền: Le & Associates sẽ thay mặt khách hàng nộp hồ sơ và làm việc với cơ quan nhà nước có thẩm quyền
Trên đây là tư vấn của Le & Associates về thủ tục thành lập Công ty TNHH một thành viên tại Việt Nam. Để được giải đáp mọi thông tin về quy định, yêu cầu đối với thủ tục, hồ sơ thành lập công ty TNHH 1 thành viên, quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp Tổng đài 1900 6239 hoặc tới trực tiếp trụ sở Công ty để được tư vấn và hướng dẫn chi tiết.