NHÃN HIỆU NỔI TIẾNG LÀ GÌ?
NHÃN HIỆU NỔI TIẾNG ĐƯỢC BẢO HỘ Ở ĐÂU?
Nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu được mọi người biết đến rộng rãi ở phạm vi trong nước, khu vực hoặc cả quốc tế. Nhãn hiệu nổi tiếng là tài sản vô hình có giá trị lớn, giúp tổ chức, cá nhân thể hiện được giá trị thương hiệu, hàng hóa, dịch vụ của mình. Vậy nhãn hiệu nổi tiếng là gì? Cần nắm rõ thông tin gì về nhãn hiệu nổi tiếng để thuận tiện cho quá trình đăng ký nhãn hiệu của mình? Le & Associates sẽ tư vấn cụ thể dưới đây.
Nhãn hiệu nổi tiếng là gì?
Theo Luật SHTT, nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Có thể hiểu, đây là những nhãn hiệu mà khi nhắc tới, người tiêu dùng có thể nhận diện luôn được hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu đó.
Một số nhãn hiệu nổi tiếng
Tiêu chí đánh giá nhãn hiệu nổi tiếng
Các tiêu chí sau đây được xem xét khi đánh giá một nhãn hiệu là nổi tiếng:
- Số lượng người tiêu dùng liên quan đã biết đến nhãn hiệu thông qua việc mua bán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc thông qua quảng cáo.
- Phạm vi lãnh thổ mà hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu đã được lưu hành.
- Doanh số từ việc bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc số lượng hàng hóa đã được bán ra, lượng dịch vụ đã được cung cấp.
- Thời gian sử dụng liên tục nhãn hiệu.
- Uy tín rộng rãi của hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu.
- Số lượng quốc gia bảo hộ nhãn hiệu.
- Số lượng quốc gia công nhận nhãn hiệu là nổi tiếng.
- Giá chuyển nhượng, giá chuyển giao quyền sử dụng, giá trị góp vốn đầu tư của nhãn hiệu.
Bảo hộ của nhãn hiệu nổi tiếng
- Điều kiện bảo hộ: Tại Việt Nam chủ sở hữu nhãn hiệu nổi tiếng không cần đăng ký bảo hộ để chứng minh nhãn hiệu của mình là nhãn hiệu nổi tiếng. Khi cần xác định nhãn hiệu có phải là nhãn hiệu nổi tiếng hay không, cơ quan có thẩm quyền sẽ căn cứ vào việc sử dụng trên thực tế và các tiêu chí đánh giá nêu trên.
- Phạm vi bảo hộ: Phạm vi bảo hộ rộng, bao trùm lên hàng hóa dịch vụ cùng loại, không cùng loại, trong nước và có thể trên cả quốc tế.
- Thời gian bảo hộ: vì trước khi trở thành nhãn hiệu nổi tiếng thì đó cũng là nhãn hiệu thông thường. Chủ sở hữu vẫn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu như bình thường (thời gian bảo hộ đối với nhãn hiệu bình thường là 10 năm, hết hạn được gia hạn bảo hộ tiếp). Nhãn hiệu nổi tiếng không cần bảo hộ, và cũng không có quy định về thời hạn bảo hộ của nhãn hiệu nổi tiếng. Có thể hiểu rằng, khi một nhãn hiệu đang được đánh giá là nhãn hiệu nổi tiếng thì nó luôn được công nhận và bảo hộ.
- Xâm phạm nhãn hiệu nổi tiếng: Hành vi sử dụng dấu hiệu trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu nổi tiếng cho hàng hóa hoặc dịch vụ bất kỳ, dịch vụ không cùng loại, không tương tự, không liên quan tới hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu nổi tiếng đều bị coi là xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu nổi tiếng
=> Đối với những hành vi này, Chủ nhãn hiệu nổi tiếng có quyền phản đối việc đăng ký hoặc yêu cầu hủy bỏ hiệu lực các Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu đối với các nhãn hiệu trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu nổi tiếng của mình. Chủ nhãn hiệu cũng có thể yêu cầu cơ quan nhà nước thực hiện các biện pháp ngăn chặn các hành vi xâm phạm nêu trên. Cục SHTT và Tòa án sẽ là 2 cơ quan có thẩm quyền xem xét và giải quyết trong những trường hợp này.
Trên đây là tư vấn của Le & Associates về nhãn hiệu nổi tiếng. Le& Associates cung cấp các dịch vụ đăng ký bản quyền tác giả, đăng ký nhãn hiệu, bảo hộ kiểu dáng công nghiệp, bảo hộ sáng chế,… Chúng tôi sẽ tư vấn và hướng dẫn cụ thể để quy trình đăng ký diễn ra nhanh chóng nhất. Để được hướng dẫn chi tiết hoặc tìm hiểu về dịch vụ pháp lý của chúng tôi, mời Quý khách hàng liên hệ tới tổng đài 1900 6239 hoặc tới trụ sở/chi nhánh Công ty chúng tôi để được tư vấn trực tiếp.